Thiết kế hệ thống lái thủy lực tàu thủy tại Bình Thuận, Khánh Hòa

Bạn đang muốn tìm địa chỉ thiết kế hệ thống lái thủy lực tàu thủy và cung cấp nhanh chóng tại Bình Thuận, Khánh Hòa? Vậy tại sao không thử trải nghiệm dịch vụ và thiết bị do EMDN mang đến. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi ngay nhé!

Hệ thống lái thủy lực tàu thủy là gì?

Theo các bạn, trong tàu thuyền thì hệ thống nào quyết định đến việc điều khiển hướng di chuyển? Đó chính là hệ thống lái tàu thủy.

Nó là một bộ phận cơ bản mà mà tàu thuyền nào cũng có. Riêng đối với những tàu thuyền có tải trọng lớn thì việc di chuyển sao cho chính xác, nhanh chóng, an toàn là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Điều cần làm đó là sử dụng hệ thống lái phù hợp để thao tác nhanh, hiệu quả, ít tốn nhiều sức lực nhưng có thể giúp con người điều khiển tàu theo hướng mong muốn.

Hệ thống máy lái tàu thủy bao gồm rất nhiều phụ kiện. Những phụ kiện này được thiết kế tối ưu và ổn định. Phần tử này được lắp ráp với nhau theo 1 thiết kế logic để tạo nên một hệ thống điều khiển lái tàu, ghe, xà lan, vỏ lãi… bằng thủy lực với thao tác người lái dễ dàng hơn.

Trước đây, hệ thống lái thủ công điều khiển chân vịt của tàu bằng cần lái thông qua 1 trục truyền động. Việc lái tàu sẽ cần rất nhiều sức lực của người lái nên khi bo vòng hay bẻ hướng thì cần đến 2 thuyền viên để giữ cần lái. Còn bây giờ do được hỗ trợ lái bằng thủy lực nên người lái quay vô lăng nhẹ nhàng và không tốn nhiều sức lực như trước đây.

hệ thống lái thủy lực tàu thủy

Cấu tạo hệ thống lái thủy lực tàu thủy

Để có một hệ thống lái thủy lực tàu thủy hoàn chỉnh thì chắc chắn sẽ cần đến rất nhiều thiết bị như:

Bộ xi lanh lái

Đối với hệ thống lái thủy lực tàu thủy thì bộ xi lanh lái chính là 2 xi lanh, dạng hình trụ tròn.

Chức năng của nó chính là: Biến chuyển năng lượng của dầu được cung cấp thành động năng để truyền động đến chân vịt. Cấu tạo xi lanh lái cũng không phức tạp, nó bao gồm: ty, nòng, đường cấp và đường xả dầu, gioăng phớt làm kín.

Các khách hàng thường được khuyên nên sử dụng ben inox bởi ben inox vừa có độ cứng cáp, chắc chắn theo yêu cầu vừa chống oxi hóa hiệu quả khi làm việc trong môi trường sông nước.

Khách có thể chọn:

+ Ty 40, kích thước 63x300x40 hoặc ty 40 kích thước 63x350x35
+ Ty 50 kích thước 80x300x50 hoặc 50 inox có kích thước 80x400x50

Vô lăng inox

Vô lăng lái hay còn gọi là tay lái thuyền là thiết bị cần có gia công tỉ mỉ và độ hoàn thiện cao bởi nó tiếp xúc trực tiếp với người lái.

Nếu như trước đây các kiểu tàu cá cũ thường chọn vô lăng bằng gỗ thì nay tay quay inox mới là sự lựa chọn được đánh giá cao. Tay quay được gia công 100% inox 304, sáng bóng đẹp mắt, tay cầm có thể được bọc nhựa hoặc su theo yêu cầu của khách hàng. 

vô lăng lái tàu

Bơm lái

Thiết bị trung tâm của hệ thống máy lái tàu thủy chính là bơm lái. Nhiệm vụ của bơm sẽ là hút dầu từ bể chứa để bơm đẩy vào đường ống dầu nhằm cung cấp cho các cơ cấu lái, thiết bị chấp hành hoạt động. 

bơm lái thủy lực

Đồng hồ góc lái

Khi lắp hoàn thiện đồng hồ đo góc lái, công việc của lái tàu đã nhẹ nhàng hơn. Người ta chỉ cần quan sát đồng hồ đóc góc lái, canh chỉnh góc lái và xoay nhẹ vô lăng là đã có thể truyền động đến chân vịt và thay đổi hướng lái của tàu.

Bộ đồng hồ đo góc lái sẽ gồm có 3 thành phần đó chính là: 1 hộp điện, 1 đồng đồ đo, 1 góc lái có tay chỉnh.

Hiện nay, các đồng hồ đo góc lái đều hoạt động với nguồn điện 1 chiều 24vdc nên rất an toàn cho người dùng. Có 1 điều mà chúng tôi luôn luôn muốn nhắn khách hàng đó là khi lắp đặt hay di chuyển cần nhẹ nhàng để tránh hỏng hóc. 

đồng hồ góc lái

Bót lái thủy lực

Bót lái thủy lực sẽ giúp dẫn động các chuyển động của dòng dầu thủy lực áp cao thành những chuyển động quay để cấp lực đẩy cơ cấu lái làm việc.

Mặc dù hiện nay có nhiều dòng bót lái thủy lực nhưng loại thường gặp nhất trong các hệ thống máy lái tàu thủy đó là chính là các bót lái của Zihyd. Với khả năng ứng dụng đa dạng, giá thành phải chăng, những bót lái của hãng như BMR đang được ưa chuộng để lắp cho xà lan, tàu cá, tàu câu…

bót lái thủy lực

Bộ chỉnh áp lái

Đảm nhiệm vai trò đảm bảo an toàn áp lực trong hệ thống đó chính là bộ chỉnh áp lái. Bộ chỉnh áp lái thường sẽ bao gồm 2 thiết bị đó là: Van chỉnh áp và đồng hồ đo áp suất.

Không chỉ riêng đối với các máy lái thủy lực mà hầu như tất cả thiết bị thủy lực đều cần phải được đảm bảo áp suất an toàn. Người dùng sẽ vặn tùy chỉnh núm để điều chỉnh áp suất dầu sao cho về chỉ số cho phép được hiển thị trên đồng hồ. Để có thể tiện cho việc sử dụng, người ta chọn loại van cơ vì nó chỉnh áp phản lực bằng lò xo khá đơn giản. 

Một số thiết bị khác

Ngoài những thiết bị chính thì trong hệ thống ấy còn có rất nhiều thiết bị phụ kiện như:

+ Thùng dầu

Đây là nơi chứa lượng dầu đủ cung cấp cho hệ thống lái hoạt động. Bên cạnh đó, những thùng dầu inox cứng cáp còn là nơi để gá các thiết bị lái chắc chắn. Thùng dầu còn là nơi để tản nhiệt dầu, phân tách khí có trong dầu và nơi để lắng đọng một số tạp chất bẩn.

Thùng dầu có dung tích khá đa dạng từ: 30 lít, 40 lít, 55 lít, 60 lít cho đến 100 lít, 200 lít, 250 lít… Và những tàu lớn, đặc biệt thì thùng dầu sẽ được thiết kế và gia công sao cho có dung tích phù hợp.

+ Bộ bọc bót lái

Để bảo vệ bót lái cũng như bố trí các đồng hồ đo góc lái được thuận tiện thì người ta sẽ sử dụng bộ bọc bót lái. Với chất liệu inox, khách hàng có thể an tâm sử dụng khi phụ kiện này có thể đạt độ bền 2-3 năm sử dụng, dễ dàng vệ sinh.

+ Đế lắp xi lanh lái, đế lắp bơm

Nếu như xi lanh lái, bơm lái là cơ cấu quan trọng của hệ thống lái thì đế lắp xi lanh, đế lắp bơm là phụ kiện không thể thiếu. Nó đảm bảo cho việc lắp đặt ben, bơm được chắc chắn tại vị trí, tránh xê dịch, rung lắc nhất là khi tàu di chuyển. Điều này sẽ giúp bơm, xi lanh bền bỉ hơn, tránh các va chạm có thể gây hỏng hóc.

Thường các đế lắp này sẽ được gia công theo kích cỡ của cặp xi lanh lái hay bơm lái. Vật liệu chủ yếu để sản xuất nó là sắt, hợp kim và được phun mạ 1 lớp sơn để hạn chế oxi hóa.

+ Bộ giải nhiệt dầu

Với những hành trình di chuyển phức tạp, yêu cầu bẻ lái hay quay vòng, đổi hướng liên tục thì dầu thủy lực sẽ bị nóng lên. Hậu quả sẽ khiến chất lượng dầu nhanh chóng giảm sút cùng với đó là tăng nguy cơ cháy nổ, đẩy nhanh quá trình oxi hóa các thiết bị, máy móc.

Chính vì thế mà trong hầu hết các hệ thống lái tàu biển đều trang bị những bộ giải nhiệt dầu bằng nước. Ưu điểm của các bộ thiết bị này đó là: Khả năng giải nhiệt dầu nhanh hơn, không cồng kềnh và chiếm nhiều diện tích lắp. Những bộ OR bằng inox 304 còn có thể chống ăn mòn nhất là trong điều kiện làm việc có nước biển. OR thích hợp với những dầu nóng có nhiệt khoảng 60 độC. Dầu nóng từ xi lanh sẽ được dẫn vào bộ giải nhiệt dầu để tản nhiệt trước khi về lại thùng chứa dầu để bắt đầu một chu trình làm việc mới.

Cơ chế hoạt động hệ thống máy lái tàu thủy

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên thì hệ thống lái tàu biển sẽ bao gồm rất nhiều các thiết bị và nó sẽ hoạt động theo một nguyên lý trợ lực lái thủy lực.

Thùng chứa dầu sẽ cung cấp đủ lượng dầu để máy bơm hoạt động. Bơm lái sẽ được kết nối với các van phân phối dầu thông qua đường ống dẫn dầu có áp cao. Các van này sẽ được lắp, kết nối động với cơ cấu lái. Cơ cấu lái này sẽ điều khiển và tác động để van xả dòng dầu áp cao đẩy piston trong ben lái truyền động đến chân vịt. Khi đó, người lái tàu đánh bắt cá chỉ tác động 1 lực nhỏ lên tay lái thuyền là đã điều khiển thành công tàu bẻ lái, quay trở theo đúng mục đích di chuyển.

Tác dụng của hệ thống lái tàu biển

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật đã giúp con người có thể dễ dàng chuyển đổi từ tàu kéo, tàu cá kiểu cũ sang những tàu kiểu mới, hiện đại hơn. Và máy lái thủy lực tàu thủy này đã phát huy và mang lại rất nhiều lợi ích như:
+ Người thuyền trưởng lái sà lan hay tàu đánh bắt chỉ cần sử dụng một lực vừa đủ nên việc lái khá nhẹ nhàng. Tàu thuyền di chuyển trên sông biển linh hoạt hơn.
+ Không chỉ dừng ở đó, hệ thống lái thủy lực tàu thủy còn giúp các chủ tàu, thuyền trưởng có thể kiểm soát đường di chuyển của ghe tàu một cách chính xác. Họ đưa ra những quyết định đúng đắn và xử lý tình huống phát sinh nhanh chóng. Từ đó, thời gian di chuyển từ bờ đến ngư trường hay từ ngư trường này sang ngư trường khác được rút ngắn.
+ Hệ thống lái này giúp tiết kiệm được chi phí. Một số chủ tàu đã chia sẻ niềm vui với chúng tôi: Nếu tàu câu mực của ông như trước kia phải tốn khoảng 50 giờ mới đến ngư trường khai thác thì nay chỉ tốn khoảng 40 giờ đồng hồ. Mỗi chuyến đi biển nay có thể tiết kiệm được hơn 10 triệu tiền dầu. Đây là 1 số tiền không hề nhỏ đúng không các bạn?
+ Việc đầu tư để có thể chuyển đổi máy lái thủy lực tàu thủy ban đầu sẽ khá tốn kém nhưng sau khi nó hoạt động và được con người kiểm chứng thì khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. Thời gian thu hồi vốn nhanh chỉ từ 5 tháng đến dưới 1 năm trong điều kiện đi biển thuận lợi. 

hệ thống lái tàu biển

Địa chỉ thiết kế và cung cấp hệ thống lái tàu thủy

Chắc không ít bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên và thắc mắc EMDN là ai? Đó chính là tên viết tắt của công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng. Đây chính là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các phụ kiện tàu thủy, các thiết bị hệ thống lái tàu thủy cho các chủ tàu, chủ xưởng đóng tàu tại khắp các tỉnh thành khu vực miền Trung.

Tại thị trường các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận… không quá khó để bạn tìm kiếm thiết bị lái bất kỳ. Tuy nhiên, có quá nhiều sự lựa chọn thì việc làm thế nào để mua được thiết bị có chất lượng tốt, giá cả phải chăng cũng như các chế độ bảo hành đầy đủ là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy phân vân.

Và EMDN ra đời và phát triển với tiêu chí đồng hành cùng khách hàng, mang đến sự đa dạng trong giải pháp thiết bị. Tính trung bình, mỗi tháng EMDN xuất hưởng hàng chục bộ lái lớn nhỏ khác nhau chuyên dụng cho các xà lan chở hàng, tàu câu mực, thuyền đánh cá… Hầu hết, chúng đều làm hài lòng các khách hàng sử dụng.

Không chỉ cung cấp bơm lái hay bót lái thủy lực, bộ chỉnh áp lái mà EMDN với đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề, trình độ cao, máy móc và nhà xưởng hiện đại còn nhận thiết kế, gia công hệ thống lái tàu biển theo yêu cầu.
Tất cả đều thực hiện theo 1 quy trình đầy đủ, nghiêm ngặt và đảm bảo tiêu chuẩn.

Hiện nay, dịch Covid 19 đã và đang tác động rất lớn đến các doanh nghiệp, cơ sở và chủ tàu. Để chia sẻ những khó khăn với khách hàng EMDN đang triển khai chính sách giá mới, ưu đãi cao.

Quý khách hàng có thể gọi ngay đến số điện thoại hotline: 0236 3767 333 hoặc 0918 434 694 để được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ ngay khi có nhu cầu. Đối với các khách hàng ở xa, EMDN giao hàng tận nơi đảm bảo đúng thời gian, giá cả. Đặc biệt là quý khách không cần lo lắng vì sẽ luôn đầy đủ các chế độ bảo hành, đổi trả.

Ngoài ra, khi muốn nhận nhận báo giá cũng như thông số chính xác của thiết bị lái, bạn cũng có thể kết nối với email: info@tudonghoadanang.com

EMDN luôn luôn chào đón quý khách hàng tại số 156 Bắc Sơn, phường Hòa An, Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Hãy liên hệ ngay hôm nay khi cần có nhu cầu tìm hiểu và lắp mới máy lái thủy lực tàu thủy bạn nhé.

Bài Sau
« Prev Post
Bài Trước
Next Post »